Các món ăn từ thịt dơi là sự ghê rợn với nhiều người nhưng với một bộ phận người khác thì lại là món đặc sản vô cùng thơm ngon. Nếu như bạn chưa từng nghe nói đến món thịt dơi, hãy đọc tiếp bài viết dưới đây. Liệu ăn thịt dơi có tốt không? Món ăn này có lây nhiễm Virus Corona không?

Ăn thịt dơi có tốt không, có lây nhiễm virus corona không?

Thịt dơi làm thức ăn và thuốc chữa bệnh

Với người miền Bắc có lẽ chưa từng hoặc rất ít được nghe tới thịt dơi. Tuy nhiên, trong miền Tây nước ta, nhất là vùng đồng bằng sông Cửu Long, món ăn từ thịt dơi lại không hề hiếm lạ. Bởi tại đây dơi rất nhiều, thậm chí còn có con nặng lên tới một kilogam. Chúng được chế biến thành thức ăn hoặc thuốc chữa bệnh.

Thịt dơi làm thuốc chữa bệnh

Theo các sách y học cổ truyền, thịt dơi có vị ngọt, khí bình, không độc. Chúng có công dụng lợi tiểu, tiêu phù, sáng mắt, trị nhọt lở, hen suyễn, sốt rét. Ngoài ra, thịt dơi còn làm khoan khoái trong lòng, trị băng huyết. Mỗi bộ phận của dơi đều có công dụng chữa bệnh. Phân dơi là vị thuốc có tính bình, vị cay, có công dụng trị mờ mắt, trứng cá, tràng nhạc,… Óc dơi chữa các bệnh ung nhọt trong cơ thể.

Để có thể dùng dơi làm thức ăn cần phải bắt dơi vào ban ngày. Và điều quan trọng là cần biết cách và cẩn thận khi chế biến. Bởi dơi có chứa rất nhiều vi khuẩn và virus có hại ký sinh trên chúng. Bên cạnh đó, dơi là một trong những loài vật dễ nhiễm H5N1 do thức ăn của chúng là các loại muỗi và động vật nhỏ bay được khác. Dơi cũng được cho là nguồn gốc xuất phát của chủng virus Corona đang phát tán khắp thế giới hiện nay.

Thịt dơi làm thức ăn

Thịt dơi là món ăn khoái khẩu của người Trung Quốc. Đây là một món ăn vừa kinh dị vừa nguy hiểm. Bởi theo y học cổ truyền Trung Quốc, dơi có công dụng chữa rất nhiều bệnh, thịt lại có vị ngon ngọt đặc trưng nên các món về dơi rất được ưa chuộng. Đặc biệt, người dân thành phố Vũ Hán, nơi phát sinh dịch Corona đầu tiên, rất thích ăn món súp rơi. Món này đặc biệt ở chỗ người chế biến sẽ để nguyên con mà không hề làm lông hay mổ nội tạng của dơi.

Món súp dơi không chỉ ghê rợn vô cùng về hình thái mà còn tiềm ẩn đầy mầm bệnh. Chúng chứa các loại ký sinh trùng, virus, vi khuẩn,… có thể gây tử vong cho người ăn hay một số bệnh nguy hiểm khác. Ngoài món súp dơi, thịt dơi còn được chế biến thành nhiều món khác nhau chưng, xào rau củ, nấu canh,… Tiết canh dơi cũng là món ăn được ưa chuộng ở nhiều vùng.

Ăn Thịt Dơi có tốt không?

Theo các sách y học cổ truyền, ăn thịt dơi tốt cho cơ thể bởi nó chữa được nhiều loại bệnh. Tuy nhiên, bạn chỉ nên ăn phần thịt đã được làm sạch và chế biến kỹ. Bạn không nên đụng tới nội tạng, máu của dơi, đặc biệt là khi chưa được nấu chín. Món tiết canh dơi và súp dơi là món tuyệt đối không nên ăn. Bạn có thể chế biến thịt dơi đã được làm sạch theo nhiều cách khác nhau như xào củ cải, xào cà rốt, băm chưng cùng thịt lợn.

Thịt dơi có công dụng chữa nhiều bệnh tuy nhiên cũng tiềm ẩn vô vàn nguy hiểm và rủi ro cho bạn và người thân. Do vậy, bạn không nên đụng tới loại thịt này. Bạn hãy tìm các biện pháp và phương thuốc thay thế khác để chữa bệnh. xem them web gianongsan.org. Ngoài ra, món thịt này nhìn cũng vô cùng ghê rợn, gây mất mỹ quan và tạo sự ám ảnh cho nhiều người. Hãy cân nhắc thật kỹ trước khi muốn thử sự mới lạ từ thịt dơi.

Ăn Thịt Dơi có lây nhiễm virus corona không?

Như đã nói ở trên, dơi mang rất nhiều những mầm bệnh trên người cũng như trong nội tạng hay máu của chúng. Theo nhận định của nhiều chuyên gia, các món ăn từ dơi chính là nguyên nhân phát tán virus Corona hiện nay. Loại virus này vô cùng nguy hiểm và có độ lây lan nhanh. Nó đã trở thành dịch bệnh ở mức độ cao trên quy mô toàn cầu. Việc ăn thịt dơi có thể khiến bạn bị lây nhiễm virus corona.

Trả lời phỏng vấn tờ South China Morning Post, các chuyên gia nghiên cứu từ Viện hàn lâm Khoa học Trung Quốc cho biết: “Bộ gen của virus gây bệnh viêm phổi cấp Vũ Hán giống 96% với một con dơi mang virus Corona. Thậm chí, rắn cũng bị tình nghi là loài có chứa virus trên do ăn phải dơi rồi tiếp tục lây lan sang người”. Mặc dù đã có nhiều khuyến cáo như vậy, nhưng vẫn có rất nhiều người coi thịt dơi là món khoái khẩu.

Lưu ý quan trọng đề phòng, chống lây nhiễm virus Corona

Ngoài việc tránh ăn thịt dơi, bạn cũng cần chuẩn bị cho mình những kiến thức để có thể đề phòng, chống lây nhiễm virus Corona. Hãy chỉ ăn các loại thực phẩm đã được nấu chín và nguồn gốc rõ ràng. Bạn nên tránh tiếp xúc gần với các loại động vật dù còn sống hay bị ốm hoặc đã chết, đặc biệt là các loài vật hoang dã hoặc loài dơi. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng. Khi hắt hơi hãy che kín miệng và mũi của mình. Ngoài ra, bạn cần đeo khẩu trang ở nơi đông người và thường xuyên sát khuẩn tay.

Trên đây là các thông tin về thịt dơi. Ăn Thịt Dơi có tốt không, có lây nhiễm virus corona không? Bạn có lẽ đã có câu trả lời cho câu hỏi này. Với tình hình hiện nay, bạn không nên ăn thịt dơi dù với lí do gì đi nữa. Nó có thể khiến bạn và gia đình lây nhiễm virus corona. Điều này là vô cùng nguy hiểm. Thứ thịt này đang hại nhiều hơn lợi, vì vậy hãy tránh xa nó ra bạn nhé.