Để việc kinh doanh mỹ phẩm được diễn ra thuận lợi, bạn phải có những bước lập kế hoạch chiến lược marketing mỹ phẩm hiệu quả. Bạn cần phải có bảng kế hoạch cụ thể, rõ ràng, giúp giảm thiểu những rủi ro, thời gian và chi phí, mang lại lợi nhuận nhanh chóng nhất. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn thành lập các bước quan trong trong chiến lược marketing mỹ phẩm, hãy cùng tham khảo nhé!

Bảng kế hoạch (plan) chiến lược marketing mỹ phẩm hiệu quả

Xác định đối tượng tiếp thị

Đối tượng khách hàng là một yếu tố rất quan trọng, là tiền đề để bạn thực hiện lên kế hoạch những bước tiếp theo trong kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm của mình. Đối tượng khách hàng được đánh giá dựa vào nhân khẩu học: Độ tuổi, giới tính, thu nhập, vị trí hoặc mức độ quan tâm, làm đẹp,…

Khách hàng của bạn thuộc phân khúc những người có thu nhập cao thì bạn nên tập trung vào những sản phẩm có thương hiệu lớn, nổi tiếng, thể hiện sự đẳng cấp, nâng cao giá trị sản phẩm cũng như không cần đặt nặng vấn đề về giá và các marketing teen trend.

Ngược lại, đối tượng khách hàng của bạn là những người có thu nhập trung bình, thì mức giá bạn đưa ra phải được cân nhắc kĩ lưỡng, được đánh giá dựa trên nhiều yếu tố để mang đến sản phẩm vừa chất lượng vừa phù hợp với mức giá đạt yêu cầu.

Một trong những chiến lược quan trọng cho việc marketing mỹ phẩm được hiệu quả là bước xây dựng thương hiệu cá nhân và logo thật sáng tạo, độc đáo. Bước này giúp khách hàng nhận dạng thương hiệu, làm quen và tiếp cận với thông điệp bạn muốn truyền tải trên logo.

Bạn cần chọn những hình ảnh đơn giản, câu từ sắc bén, ngắn gọn, phải dễ nhớ và khác biệt với những thương hiệu khác. Mang dấu ấn cá nhân càng cao, càng tạo sự quan tâm càng nhiều từ khách hàng. Có bản sắc thương hiệu không những giúp bạn bán hàng mà còn giúp bạn tuyển dụng nhà phân phối, tạo nhận thức và bán hàng trên thị trường quốc tế.

Nghiên cứu nền tảng marketing

Bước vào môi trường kinh doanh, đặc biệt là mỹ phẩm, bạn không thể chỉ làm những cách truyền thống nữa. Phải có những đổi mới và cải tiến trong cách tiếp cận người tiêu dùng, để cải thiện doanh thu tốt nhất. Để được như vậy, bạn phải đầu tư, chuẩn bị các chiến lược về marketing chu đáo.

Mạng xã hội là nền tảng đang được nhiều người sử dụng để marketing cho sản phẩm của họ bán, tất cả các nghề bán hàng đều có thể áp dụng mạng xã hội để nâng cao thu nhập, giảm thiểu rủi ro và tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng khác nhau hơn.

Có rất nhiều cách để bạn marketing được hiệu quả hơn, bạn có thể tự nghiên cứu và thực hiện để giảm bớt những chi phí bỏ ra. Hoặc cũng có thể thuê đơn vị chuyên về marketing cho mặt hàng mỹ phẩm để họ làm việc và tìm ra phương pháp hút khách tốt nhất, tăng thu nhập cao nhất cho bạn.

Xây dựng kế hoạch marketing cụ thể

Sau khi có được nền tảng marketing, biết mình phải làm gì rồi thì bạn phải lên kế hoạch marketing cụ thể rõ ràng các bước, các cách để nhìn vào đó rồi từng bước thực hiện cho đúng. Ví dụ: Lập khung giờ cụ thể, các bước cần làm, triển khai như thế nào để tối ưu hóa được các chi phí,…

Kế hoạch bạn đặt ra sẽ tùy vào từng thời gian mà bạn mong muốn, ví dụ: bạn muốn đặt kế hoạch marketing trong 1 tháng, 3 tháng hay 6 tháng, thì trong những khoảng thời gian đó, bạn phải cụ thể hóa được việc làm của mình, như vậy thì sau khoảng thời gian trên bạn mới dễ dàng để đánh giá xem kế hoạch có đúng tiến độ và hiệu quả hay không.

Và hãy căn cứ vào bước xác định đối tượng khách hàng để lên kế hoạch, chiến lược marketing mỹ phẩm hiệu quả nhất, giảm thiểu rủi ro nhất có thể. Vì mỗi đối tượng họ sẽ có cách nhận diện thương hiệu và cách tiếp cận khác nhau nên đây cũng là một bước quan trọng mà bạn cần phải chú ý.

Kế hoạch tiếp thị mỹ phẩm

Ở bước này, thì yếu tố lớn cần được quan tâm và bị phụ thuộc nhiều nhất là nguồn vốn, tài chính có sẵn của bạn. Với ngân sách hiện có, bạn sẽ quyết định được việc mình sẽ chọn những kênh nào để truyền thông, quảng cáo, sao cho mang lại kết quả tốt nhất, hạn chế phát sinh thêm chi phí cho việc marketing nhất.

Bạn hãy lên kế hoạch cụ thể cho những kênh tiếp cận mà bạn sẽ làm như: Quảng cáo trên google, quảng cáo trên youtube, chạy quảng cáo trên facebook hay truyền thông trên trang mạng xã hội, trang cá nhân thôi.

Ở mỗi kệnh sẽ có nhiều cách tiếp cận khách hàng khác nhau, tùy vào ngân sách và sự tìm hiểu trước đó của bạn mà quyết định chọn những hình thức nào đơn giản, tối ưu hóa được tài chính nhất nhưng vẫn mang lại kết quả tốt thì việc này phụ thuộc vào cá nhân và đơn vị marketing mà bạn hợp tác.

Tối ưu thông tin sản phẩm

Cho dù bạn quảng cáo sản phẩm của mình ở bất kì kênh nào thì cũng cần phải truyền tải thông tin sản phẩm thật rõ ràng và dễ hiểu đến người tiêu dùng. Giúp khách hàng tiếp cận nhanh chóng, dễ nhớ và sẽ nghĩ đến cửa hàng đầu tiên nếu họ có ý định mua mỹ phẩm đấy.

Bạn để ý và cân nhắc thật kĩ với những yếu tố mang tính then chốt như: Tiêu đề cần ngắn gọn, thể hiện rõ tên và mã sản phẩm; Mô tả sản phẩm có thể dưới dạng câu chữ, hình ảnh, video; Cụ thể hướng dẫn sử dụng, thành phần, tác dụng và lưu ý khi sử dụng; Một hình ảnh đẹp chất lượng cao chắc chắn thu hút ánh nhìn tốt hơn những hình ảnh kém chất lượng;…

Marketing cùng người nổi tiếng

Phương pháp này giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc để khách hàng nhận dạng thương hiệu, biết tới sản phẩm bạn đang bán một cách tự nhiên nhất. Vì những người nổi tiếng có sức ảnh hưởng rất lớn trên hầu hết các sản phẩm mà họ sử dụng hoặc làm đại diện.

Với những người đã áp dụng cách này, họ đã làm tăng độ uy tín sản phẩm của bạn lên rất nhiều. Nếu ngân sách của bạn không quá nhiều, cũng không nhất thiết phải kết hợp với những người quá nổi tiếng đâu, hãy chọn những người bạn cho là nổi tiếng và sức ảnh hưởng lớn cộng đồng, hoặc có lượng follow nhiều để tiến hành hợp tác.

Phương pháp này tùy thuộc vào quy mô cửa hàng của bạn xây dựng để có những bước tiếp cận marketing phù hợp, vì việc marketing cùng người nổi tiếng này tốn rất nhiều chi phí.

Quảng cáo trên google

Chạy quảng cáo Google tuy hiệu quả cao nhưng ngân sách bỏ ra cũng rất lớn, để tối ưu được chi phí quảng cáo tốt hơn, bạn cần định hướng từ khóa ngay từ đầu. Lựa chọn những từ khóa nhắm đúng vào phân khúc khách hàng mục tiêu ban đầu, hạn chế lựa chọn từ khóa khó cạnh tranh.

Ở cách này, khách hàng chỉ cần search trên google từ khóa mà bạn đã gắn trước đó, thì trang đầu tiên hiển thị về mỹ phẩm luôn là trang của bạn, cách này giúp đánh giá cao và độ tin tưởng của khách hàng cũng tăng lên đáng kể. Thu nhập cũng từ đây mà cảo thiện tốt hơn.

Bạn nên chú ý vào việc phân bổ ngân sách sao cho hợp lý để hạn chế rủi ro, từ đó lựa chọn được hình thức, cách làm cụ thể cho thương hiệu mỹ phẩm của bạn.

Marketing trên facebook

Như bạn cũng đã thấy, facebook hiện đang là kênh được sử dụng phổ biến nhất cho việc bán hàng, nhất là mỹ phẩm vì hầu hết người dân đều sử dụng facebook để nắm thông tin của nhiều lĩnh vực, trong đó có làm đẹp, mỹ phẩm.

Để sử dụng facebook hiệu quả, bạn nên để ý xây dựng content cụ thể những nội dung sau: Dùng những từ ngữ đơn giản, dễ hiểu; Nội dung bài giới thiệu sản phẩm cần ngắn gọn; Nội dung bài review sản phẩm cần chân thực; Thiết kế hình ảnh đẹp mắt và thu hút, Chia sẻ nhiều video về bí quyết làm đẹp; …

Việc marketing bằng facebook, bạn có thể tự học hỏi để tự chạy quảng cáo, hoặc tài chính cho phép, bạn nên thuê một đơn vị chuyên môn để bạn có thời gian dành cho những việc khác, giúp việc kinh doanh mỹ phẩm hiệu quả hơn.

Xây dựng kênh youtube cá nhân

Content bằng video sẽ thu hút được nhiều lượt xem, là môi trường để xây dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm hiệu quả mà bạn có thể tham khảo trong bảng kế hoạch, chiến lược marketing mỹ phẩm hiệu quả nhất.

Nếu được, bạn hãy đâu tư cho mình một kênh youtube hoàn chỉnh với đầy đủ những thông tin cần thiết như sau: Giới thiệu thông tin, thành phần sản phẩm; Review khách hàng về sản phẩm; Kiến thức làm đẹp, cách Makeup, Makeup cùng sản phẩm của bạn; Cách lựa chọn sản phẩm phù hợp cho từng cá nhân; Xu hướng làm đẹp trên thế giới;…s

Đây là kênh tạo độ tin tưởng rất cao bởi vì bạn luôn xuất hiện trên video để chia sẽ những băng khoăn mà hầu hết người tiêu dùng mỹ phẩm đều thắc mắc và muốn giải đáp một cách chân thật nhất.

Trên đây là những thông tin về các bước trong bảng kế hoạch chiến lược marketing kinh doanh mỹ phẩm hiệu quả mà quantumcare.vn đã tham khảo và chọn lọc được. Mong rằng với bài viết trên, sẽ giúp bạn có được những thông tin hữu ích, hỗ trợ tốt nhất cho bạn trong việc kinh doanh mỹ phẩm nhé!