Những vết thương hở không chỉ khiến cho bạn cảm thấy đau rát, khó chịu mà nó còn khiến cho bạn bất tiện trong sinh hoạt cũng như trong công việc. Khi bị vết thương hở thì bạn phải kiêng cử nhiều loại thực phẩm khác nhau tuy nhiên có được uống sữa khi bị vết thương hở không, có kiêng kị gì không? Sau đây hãy cùng quantumcare.vn đi tìm hiểu kĩ hơn về những vấn đề này nhé.

Những yếu tố tác động đến quá trình liền sẹo

Quá trình lành lặn vết thương được diễn ra qua 3 giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên sẽ là giai đoạn chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn vào vết thương, giai đoạn tiếp theo đó chính là tạo mô hạt để làm đầy vết thương và giai đoạn cuối cùng đó chính là giao đoạn tái tạo biểu bì giúp cho vết thương lên da non và lành lặn hoàn toàn.

Tùy thuộc vào từng vết thương mà quá trình lành và tạo sẹo sẽ nhanh hay chậm, xấu hay đẹp. Một vết thương có thể lành nhanh nhưng cũng có thể lành chậm phụ thuộc vào các yếu tố như:

Bản chất của vết thương hở: Thời gian lành lặn vết thương sẽ phụ thuộc rất nhiều vào bản chất của vết thương, những vết thương nông, nhỏ sẽ dễ lành hơn những vết thương lớn, sâu. Thường thì những vết thương nhỏ sẽ ít để lại sẹo hơn.

Mức độ tổn thương: Nếu như vết thương hở của bạn bị bầm dập nhiều thì có thể sẽ khiến cho thời gian lành kéo dài hơn, vết thương cũng dễ bị mưng mủ, nhiễm trùng và có thể để lại sẹo, gây mất thẩm mỹ cho làn da.

Cách xử lý và chăm sóc vết thương: Nếu như bạn xử lý và chăm sóc vết thương một cách kịp thời, đúng cách thì sẽ giúp cho vết thương của bạn có thể mau chóng lành lặn hơn, tránh được những tình trạng nhiễm trùng, mưng mủ.

Một số các yếu tố khác: Còn khá nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến quá trình lành lặn vết thương như những người cao tuổi, những người bị bệnh đái tháo đường, người đang điều trị bằng thuốc có chất corticoid, người đang được hóa trị bệnh ung thư nếu bị thương cũng sẽ lâu lành hơn so với người bình thường; những người bị thiếu vitamin, thiếu chất đạm, khẩu phần ăn không hợp lý cũng sẽ khiến vết thương lâu lành.

bi-vet-thuong-ho-co-uong-sua-duoc-khong
Bị vết thương hở có uống sữa được không?

Bị vết thương hở có uống sữa được không?

Vết thương hở có mau lành hay không là phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau, tuy nhiên nếu như bạn biết chăm sóc, điều trị và kiêng cử đúng cách thì chắc chắn vết thương của bạn sẽ mau chóng lành hơn so với việc bạn không kiêng cử gì và để vết thương tự lành.

Những vết thương hở khiến bạn cảm thấy đau rát, bạn bất tiện trong sinh hoạt cũng như trong công việc. Điều này làm giảm chất lượng cuộc sống cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn rất nhiều. Nếu như vết thương hở của bạn bị nhiễm khuẩn, mưng mủ mà không được chữa trị kịp thời thì có thể dẫn đến những dấu hiệu của vết thương hoại tử, rất nguy hiểm.

Trong quá trình bị thương, nhiều người sẽ không ăn được, lười ăn nên chọn cách uống sữa để có thể bổ sung dưỡng chất cho cơ thể, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên liệu người bị thương có được uống sữa hay không? Có gây ảnh hưởng gì đến vết thương hay không?

Sữa là một loại thức uống giàu vitamin và dưỡng chất tốt cho cơ thể con người, sữa rất tốt cho trẻ em, người già, người bị bệnh đang trong quá trình hồi phục sức khỏe. Và những người bị vết thương hở hoàn toàn có thể sử dụng sữa mà không phải lo lắng về vấn đề ảnh hưởng đến quá trình lành lặn của vết thương và không để lại sẹo.

Trong sữa có chứa nhiều vitamin, khoáng chất có thể giúp tái tạo máu, giúp cho các tế bào có thể chống chọi lại với vi khuẩn, giúp cho vết thương trở nên mau chóng lành lặn hơn. Hơn nữa khi bị thương nặng bạn sẽ chán ăn, cơ thể không được cung cấp đầy đủ dưỡng chất sẽ khiến sức khỏe bị suy yếu, do vậy việc sử dụng sữa cho khẩu phần hàng ngày sẽ là một sự lựa chọn lý tưởng.

Khi bị vết thương hở có nên kiêng kị gì không?

Tránh ăn trứng gia cầm khi bị vết thương hở

Nếu như bạn bị vết thương hở thì tốt nhất là bận nên tránh ăn trứng gia cầm nhất là trứng gà. Nếu ăn thì có thể sẽ khiến cho vết thương của  bạn khi lành có màu trắng giống như lang ben chứ không đều màu với các vùng da khác xung quanh.

Tránh ăn rau muống khi có vết thương hở

Nếu như bạn đang bị thương thì tốt nhất là không nên ăn rau muống vì nó sẽ kích thích tình trạng kéo da non liên tục khiến cho vết thương của bạn trở nên lâu lành hơn, khi vết thương lành có thể gây nên tình trạng sẹo lồi.

Tránh các món ăn từ gạo nếp khi bị vết thương hở

Khi bị vết thương hở thì tốt nhất là bạn nên tránh ăn những món ăn được nấu từ gạo nếp như chè, xôi, bánh,… Gạo nếp có thể khiến cho vết thương của bạn mưng mủ, sưng to lên, lâu lành hơn và có thể để lại những vết sẹo gây mất thẩm mỹ cho làn da.

Tránh ăn thịt bò khi bị vết thương hở

Thịt bò là một loai thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất và tốt cho sức khỏe con người, tuy nhiên nếu như bạn đang bị vết thương hở thì tốt nhất nên tránh xa loại thực phẩm này. Nếu ăn thịt bò thì bạn có thể bị thâm màu, vùng da đó cũng sẽ xuất hiện sẹo khi vết thương lành.

Tránh ăn thịt gà khi bị vết thương hở

Khi bị vết thương hở thì bạn cũng nên tránh ăn thịt gà, đây là thực phẩm có thể khiến cho vết thương của bạn bị hở miệng, lâu lành hơn so với thông thường. Tốt nhất để giúp cho vết thương có thể bình phục nhanh nhất thì bạn không nên ăn trứng gà, thịt gà và những món ăn liên quan đến gà.

Tránh ăn hải sản khi bị vết thương hở

Nếu đang trong quá trình bị thương hoặc đang lành vết thương mà ăn hải sản thì sẽ có thể khiến cho vết thương bị ngứa, làm bạn luôn trong trạng thái khó chịu. Nếu vô tình gãy vào ngay vết thương thì sẽ có thể khiến miệng vết thương bị lở, lâu lành và có thể để lại sẹo to hơn.

Tránh ăn thịt chó khi bị vết thương hở

Khi bị vết thương hở thì bạn không nên ăn thịt chó, tuy đây là loại thực phẩm nhiều chất dinh dưỡng và tưởng chừng như vô hại nhưng nếu người bị thương ăn thịt chó thì có thể khiến cho vết thương bị hở rộng hơn. Nếu vết thương đang trong thời gian hồi phục, lên da non mà bạn ăn thịt chó thì sẽ gây ra thâm và sẹo lồi, gây mất thẩm mỹ cho làn da của mình.

Khi bị vết thương hở thì nên ăn gì cho nhanh lành?

Nếu như bạn bị vết thương hở thì tốt nhất là nên kiêng kị những thực phẩm đã kể trên đồng thời phải cung cấp đầy đủ vitamin và dưỡng chất cho cơ thể, giúp vết thương có thể nhanh chóng hồi phục. Sau đây là một số loại thực phẩm mà bạn nên bổ sung khi bị vết thương hở như:

  • Ăn đủ chất đạm: Bạn nên ăn đầy đủ các loại đậu, các loai thịt, tép, lươn,… Những loại thực phẩm này sẽ giúp cho vết thương hở của bạn mau chóng lành lặn hơn.
  • Bạn nên ăn gan, huyết, sữa, rau xanh đậm, thịt,… để bổ sung vitamin B12, axit folic, sắt cho cơ thể, hỗ trợ quá trình tạo máu, đưa oxy đến nuôi dưỡng các mô bị tổng thương và tiêu diệt các vi khuẩn xâm nhập vào vết thương một cách hiệu quả.
  • Bạn nên ăn các loại rau màu xanh đậm, thanh long, đu đủ để bổ sung vitamin A, vitamin B, vitamin E, vitamin C, khi bị vết thương hở nên ăn trái cây giúp tạo mô mới, tăng sức đề kháng, tránh mưng mủ và giúp vết thương mau lành hơn.
  • Bạn có thể ăn sò, nghêu, cá để bổ sung selne và kẽm, chống nhiễm khuẩn, giúp vết thương trở nên mau lành.

Sản phẩm nào giúp vết thương hở mau lành?

san-pham-nao-giup-vet-thuong-ho-mau-lanh
Sản phẩm nào giúp vết thương hở mau lành?

Hiện nay, để giúp vết thương nhanh chóng lành lặn thì không chỉ phải kiêng cử các thực phẩm, chăm sóc vết thương tránh những tác động xấu từ môi trường bên ngoài, cung cấp dưỡng chất cho cơ thể mà bạn còn phải sử dụng thêm các sản phẩm thuốc kháng sinh hoặc sản phẩm thoa, xịt phù hợp.

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều loại thuốc bôi, các sản phẩm dạng xịt sử dụng để hỗ trợ cho quá trình lành da được hồi phục tốt nhất. Tuy nhiên những sản phẩm được đánh giá là an toàn và hiệu quả nhất có thể kể đến chính là bộ sản phẩm của Quantum Care.

Bộ sản phẩm chữa lành vết thương hở của Quantum Care bao gồm Smart Skin và Baby Skin. Smart Skin sẽ được sử dụng cho người lớn và Baby Skin thì sẽ được sử dụng cho trẻ em để hỗ trợ giúp cho vết thương hở mau lành, kháng khuẩn, chống viêm và tránh sẹo khi liền da.

Smart Skin và Baby Skin được sử dụng dưới dạng xịt, vừa tiện lợi vừa nhỏ gọn mà bạn có thể mang đi bất kì đâu. Ngoài ra các sản phẩm Smart Skin và Baby Skin đã được bộ Y tế chứng nhân và cấp phép đạt tiêu chuẩn, bạn có thể sử dụng các sản phẩm này để hỗ trợ các vết thương hở mau chóng lành da liền sẹo, chữa trị các vết thương bị kiến ba khoang cắn, thủy đậu, zona, sởi,…

Bạn có thể liên hệ qua hotline hoặc website chính thức với địa chỉ quantumcare.vn để được nhân viên tư vấn và hướng dẫn cách thức mua hàng. Với đội ngũ nhân viên tư vấn nhiệt tình, có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề sẽ giúp bạn đưa ra những lời khuyên hữu ích nhất.

Vết thương hở nếu được chữa trị và chăm sóc một cách cẩn thận, đúng cách thì sẽ mau chóng lành lặn và không để lại sẹo. Bài viết đã giải đáp những thắc mắc về vấn đề bị vết thương hở có uống sữa được không, có kiêng kị gì không? Hi vọng với những thông tin mà bài viết đã cung cấp, bạn đọc sẽ tìm ra được những cách chữa trị phù hợp nhất.