Nhiệt miệng là bệnh khá phổ biến, nó xuất hiện các vị trí trong miệng, lưỡi khiến cho việc ăn uống, súc miệng vô cùng khó khăn vì đau rát. Có nhiều người khuyên rằng nên súc miệng với nước muối, tuy nhiên có người bảo rằng nước muối khá rát sẽ khiến vết thương thêm đau. Vậy thật sự khi bị nhiệt miệng có nên súc miệng bằng nước muối không? Vậy hãy đến với quantumcare.vn bài viết sẽ giúp các bạn giải đáp thắc mắc cũng như mang đến một số cách chữa trị nhiệt miệng tốt nhất. Mời các bạn cùng xem nhé!

Nhiệt miệng là bệnh gì?

Nhiệt miệng là bệnh xuất hiện bên trong miệng, vùng má, hoặc môi, lưỡi, trên nướu với một vết loét nhỏ, nông và có thể phát triển rộng hơn tùy cơ địa mỗi người. Nhiệt miệng hay còn gọi là loét áp-tơ, nó thường xảy ra kết hợp với các triệu chứng của viêm màng bồ đào (uveitis), loét sinh dục, viêm kết mạc, viêm khớp, sốt hoặc adenopathy, nên phải tìm kiếm một nguyên nhân nghiêm trọng khác có thể đang xảy ra.

Bị bệnh nhiệt miệng sẽ tự khỏi sau 7-10 ngày, nhưng sẽ khá đau đơn, rát khi bị va chạm, tiếp xúc với nước, thức ăn do đó ảnh hưởng rất lớn đối với người bệnh trong thời gian này, đặc biệt là các bé bị nhiệt miệng. Còn đối với trường hợp bị nhiệt miệng nặng, sau thời gian 10 ngày vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm thì người bệnh cần đi khám bác sĩ để chẩn đoán chính xác bệnh và có hướng điều trị tốt nhất.

Tại sao bị nhiệt miệng thường xuyên?

Thực sự thì chưa có bất cứ biến chứng nguy hiểm nào từ bệnh nhiệt miệng, đa phần nó chỉ gây ảnh hưởng lớn để việc ăn uống, sinh hoạt. Có rất nhiều người bị bệnh nhiệt miệng một cách thường xuyên, lặp đi lặp lại và không hiểu nguyên nhân do đâu. Vì vậy, để có thể điều trị dứt điểm thì bạn cần tìm hiểu tại sao bị nhiệt miệng thường xuyên bởi các nguyên nhân dưới đây:

Chức năng gan suy yếu dẫn đến bị nhiệt miệng

Gan là bộ phận khá quan trọng đối với cơ thể trong việc đào thải chất độc ra khỏi cơ thể. Vì vậy, nếu chức năng hoạt động của gan suy giảm hoặc không tốt sẽ khiến cho việc đào thải chất độc bị cản trở, gây tích tụ lại trong cơ thể, đặc biệt là vùng niêm mạc miệng. Khi chất độc tích tụ lớn sẽ tạo thành những vết mọng nước, sau đó vỡ ra và trở thành vết loét. Chức năng gan suy yếu không chỉ gây nên nhiệt miệng mà rất nhiều bệnh tình khác, do đó nếu bị nhiệt miệng thường xuyên người bệnh nên đi khám tổng quát để xem sự hoạt động của gan mình như thế nào nhé!

Hệ miễn dịch yếu

Hệ miễn dịch yếu là nguyên nhân khiến cho bệnh nhiệt miệng xuất hiện thường xuyên, không chỉ vậy nó còn là nguyên nhân gây nên nhiều bệnh khác như cảm, ho, sốt, thường xuyên mệt mỏi… Vì khi hệ miễn dịch yếu, các vi khuẩn, vi rút dễ dàng tấn công vào cơ thể và đốt cháy niêm mạc miệng và tạo nên vết loét. Đối với người có hệ miễn dịch yếu thì vết loét này sẽ khá rộng và gây đau rát hơn.

Thường xuyên bị stress

Có lẻ đây là nguyên nhân nhiều người chủ quan nhưng nếu cơ thể bị stress liên tục không chỉ là nguyên nhân đến bệnh nhiệt miệng mà nó còn ảnh hưởng đến dạ dày, hệ thần kinh và sự suy thoái của cơ thể. Tình trạng tâm lý không ổn định, căng thẳng, áp lực kéo dài khiến cho hệ miễn dịch suy giảm, và đó sẽ là nguyên nhân khiến bạn bị nhiệt miệng thường xuyên và khó điều trị.

Thiếu dưỡng chất, cơ thể nóng

Việc ăn uống không đủ dưỡng chất, đặc biệt là thiếu các loại vitamin C, B9, B12, khoáng chất cần thiết như sắt, kẽm… sẽ là nguyên nhân gây nhiệt miệng. Đồng thời, nếu bạn thường xuyên ăn các thực phẩm gây nóng, chiên ráng, dầu mỡ, cay, khó tiêu, hay uống ít nước cũng khiến cho cơ thể nóng sẽ gây ra nhiệt miệng.

Xem thêm: Hỗ Trợ Chữa Trị Nhiệt Miệng Nhanh Khỏi và An Toàn Nhất

Bị nhiệt miệng nên ăn gì cho mát và nhanh khỏi

Nhiệt miệng gây ảnh hưởng rất lớn đến việc ăn uống, do đó cơ thể sẽ thiếu hụt dinh dưỡng và khiến bệnh khó dứt điểm. Do đó, người bệnh cần cố gắng ăn uống đầy đủ dưỡng chất cần thiết để bổ sung vitamin, khoáng chất giúp tăng cường hệ miễn dịch cũng như hỗ trợ vết loét hạn chế đau rát và lành lặn. Dưới đây là những thực phẩm giúp bệnh nhiệt miệng nhanh khỏi các bạn có thể tham khảo:

Bột sắn dây

Là thực phẩm khá tốt vì nó mang nhiều thành phần vitamin, khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Hơn hết, bột sắn dây khá mát, nên có thể điều trị bệnh hiệu quả bệnh nhiệt miệng. Đối với bột sắn dây bột nên pha nước trực tiếp uống sẽ ngon hơn, đặc biệt vào mua hè đây là thức uống cực kỳ thanh mát, lọc cơ thể do đó bạn sẽ không còn lo lắng về vấn đề nhiệt miệng nữa.

Đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen

Trong đông y, đây là các loại đậu lành tính, có vị ngọt, thanh mát có tác dụng thanh lọc cơ thể, giải độc gan và có nhiều tác dụng chữa bệnh khác. Không chỉ vậy, trong đậu có chứa nhiều vitamin, dưỡng chất thiết yếu do đó nó hỗ trợ giảm tình trạng nhiệt miệng nhanh chóng. Khi bị nhiệt miệng bạn chỉ cần rang đậu đen, đậu đỏ hoặc đậu xanh sau đó pha nước dùng để uống thay cho nước lọc hằng ngày. Nước đậu này khá thơm do đó rất dễ uống, hơn hết các thành viên trong gia đình uống đều rất tốt.Chỉ cần uống trong vài ngày bệnh sẽ thuyên giảm.

Thực phẩm giàu vitamin C

Các loại thực phẩm giàu vitamin C như cam, chanh, dâu tây, sữa chua rất tốt cho việc điều trị và phòng ngừa bệnh nhiệt miệng mùa hè. Lượng vitamin C dồi dào sẽ giúp tăng cường sức đề kháng, bảo vệ cơ thể khỏi vi khuẩn gây hại và chăm sóc khoang miệng tốt nhất. Bởi vậy bạn đừng quên bổ sung loại thực phẩm này hàng ngày nhé.

Ăn nhiều rau xanh

Các loại rau xanh cần thiết để điều trị bệnh nhiệt miệng như rau má, rau khoai lang, rau mồng tơi, rau ngót,…là những loại rau cực kỳ mát và nhiều dưỡng chất. Bạn có thể dùng để nấu canh hoặc xay nước uống đều rất tốt cho bệnh nhiệt miệng. Không chỉ vậy, Rau xanh có tính thanh mát, lại chứa nhiều vitamin, khoáng chất cần thiết cho sức khỏe và sắc đẹp. Bổ sung nhiều rau hơn mỗi ngày sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai và hạn chế tổn thương do nhiệt miệng gây ra.

Vậy bị nhiệt miệng có nên súc miệng bằng nước muối không?

Trong dân gian truyền tai rằng khi bị nhiệt miệng súc miệng bằng nước muối sẽ hết, nhưng nhiều người lại lo ngại rằng muối có vị mặn khi tiếp xúc với vết loét sẽ khiến vết thương trở nên đau rát hơn. Chính vì vậy mà nhiều người tranh cãi rằng nên hay không nên dùng nước muối để súc miệng.

Và câu trả lời cho thắc mắc bị nhiệt miệng có nên súc miệng bằng nước muối không là CÓ. Bởi vì muối có khả năng tiêu diệt các loại vi khuẩn, cặn bám trong khoang miệng gây nên nhiệt miệng, do đó việc súc miệng bằng nước muối không chỉ hỗ trợ trị nhiệt miệng còn trị được bệnh sâu răng. Ngoài ra, muối còn biết đến là vị thuốc giúp loại trừ các độc tố của cơ thể, nó như là một “chiếc máy lọc nhỏ” cho cơ thể, thải tất cả những gì độc hại, có độc đối với tế bào của cơ thể. Sau đây là cách súc miệng bằng nước muối trị nhiệt miệng bạn nên tham khảo:

  • Bạn hãy chuẩn bị 1 nồi chứa 1 lít nước sôi.
  • Lấy khoảng 9gram muối bỏ vào nồi nước sôi chờ muối tan rồi tắt bếp.
  • Bạn chờ nước nguội rồi đổ phần nước muối pha loãng vào bình chứa, dùng để súc miệng trong ngày.

Lưu ý: Khi bị nhiệt miệng có nên ngậm nước muối, nên súc miệng sau khi ăn, hãy súc miệng 3-4 lần/ngày để được hiệu quả như ý.

Tham khảo thêm: Vitamin PP chữa nhiệt miệng có tốt không

Một số phương pháp trị nhiệt miệng đơn giản trong dân gian

Chữa nhiệt miệng bằng mật ong

Bởi vì mật ong là nguyên liệu chứa rất nhiều dưỡng chất tuyệt vời cho cơ thể và nó có tác dụng giảm đau, kháng viêm, kháng khuẩn, giảm sưng tấy giúp vết thương mau lành, chính vì vậy nó là nguyên liệu chữa nhiệt miệng tại nhà được nhiều người ưa thích. Sau đây là một phương pháp dân gian được khá nhiều người dùng trong việc điều trị nhiệt miệng trẻ em và cả người lớn vì nó rất hiệu quả cũng như an toàn cho sức khỏe. Để chữa trị nhiệt miệng bằng mật ong bạn thực hiện như sau:

Chữa nhiệt miệng cho bé: Cách chữa nhiệt miệng cho em bé bằng mật ong rất đơn giản. Mẹ chỉ cần lấy một chiếc tăm bông nhúng vào mật ong rồi bôi lên vết loét ở miệng con. Mỗi ngày làm 2 đến 3 lần, chỉ sau 3 ngày vết thương lành hẳn. Nhưng cách dùng mật ong này không cho trẻ em dưới 1 tuổi nhé.

Chữa nhiệt miệng cho người lớn: Lấy 1 thìa cafe mật ong nguyên chất ngậm trong miệng chỗ có vết thương hở khoảng 1 phút rồi nuốt. Chỉ sau khoảng 3 ngày vết loét nhiệt miệng cũng sẽ khỏi hẳn.

Chữa nhiệt miệng bằng củ cải trắng

Đây cũng là cách mà khá nhiều người sử dụng và đánh giá mang đến hiệu quả tốt. Bởi vì trong củ cải trắng có chứa 92% nước; 1,5% protit; 3,7% gluxit; 1,8 celluloz và nhiều thành phần vitamin khác. Và nó là thực phẩm có tính mát, vị ngọt, tính bình vì vậy hỗ trợ chữa một số bệnh về đường hô hấp, giúp thanh nhiệt, giải độc cơ thể và điều trị bệnh nhiệt miệng. Cách chữa trị nhiệt miệng bằng củ cải trắng như sau:

  • Để chữa nhiệt miệng bằng củ cải trắng, cạo vỏ và rửa sạch 2-3 củ rồi xắt miếng đem đi say nhuyễn vắt lấy nước.
  • Hòa thêm một ít nước sôi để nguội vào và dùng để xúc miệng thường xuyên.
  • Với liều lượng sử dụng ngày 3 lần và dùng trong 2 ngày, bạn sẽ thấy ngay được hiệu quả từ mẹo dân gian này.

Trị nhiệt miệng bằng rau diếp cá

Diếp cá có vị cay, hơi lạnh, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, sát trùng. Không những thế, gần đây Y học hiện đại đã nghiên cứu và nhận thấy trong rau diếp cá có tính kháng khuẩn, tiêu diệt ký sinh trùng, do đó mà rau diếp có có tác dụng rất tuyệt vời trong việc điều trị nhiệt miệng. Và có 3 cách chữa nhiệt miệng bằng rau diếp cá như sau:

Sắc nước để uống: Dùng 2- 6 gram lá diếp cá sắc với nước, lọc bỏ lá chỉ lấy phấn nước uống dần trong nhiều ngày liên tục. Với cách này thì nên thực hiện nhiều ngày liên tục và thời gian có thể sẽ kéo dài lâu hơn 3 ngày như cách đầu tiên.

Xay nước uống: Chuẩn bị 100 gram rau diếp cá, không lấy lá già. Đem đi rửa sạch để ráo nước rồi giã nát hoặc xay lấy nước cốt bỏ bã để uống hàng ngày. Mỗi ngày uống từ 2-3 lần và chỉ cần thực hiện liên tiếp trong 3 ngày sẽ khỏi.

Ăn trực tiếp: Lá diếp cá rửa sạch trộn chung với các loại rau thơm khác như húng quế, xà lách, giá, bạc hà,… dùng để ăn sống trong bữa cơm hàng ngày cũng là cách chữa và phòng nhiệt miệng rất tốt.

Bị nhiệt miệng nên bôi thuốc gì hiệu quả?

smart-fresh-ho-tro-dieu-tri-benh-nhiet-mieng
Smart Fresh hỗ trợ điều trị bệnh nhiệt miệng

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều thuốc điều trị bệnh nhiệt miệng với các dạng như nước súc miệng, thuốc xịt, thuốc bôi hoặc dạng viên kháng sinh để diệt khuẩn để ngăn ngừa vết loét, đồng thời giảm đau tạm thời. Tuy nhiên, mỗi loại thuốc này đều có ưu và nhược điểm riêng cũng như có rất nhiều tác dụng phụ không mong muốn sảy ra.

Do đó, Quantum Care muốn giới thiệu đến mọi người sản phẩm giúp thanh nhiệt, giải độc, chống viêm dùng hỗ trợ điều trị bệnh nhiệt miệng hiệu quả và an toàn nhất, đó là sản phẩm Smart Fresh. Đây là dạng xịt, dùng để xịt trực tiếp vào khoang miệng, nhằm tạo ra một lớp màng nano sinh học bao phủ làm sạch khoang miệng, sát khuẩn, nấm bảo vệ vết thương, ngăn nhiễm khuẩn giúp vết thương mau lành và làm sạch miệng, giúp hơi thở thơm tho hơn.

SMART FRESH tạo môi trường thuận lợi cho vết thương lành nhanh nhờ khả năng bảo vệ và thúc đẩy quá trình hình thành niêm mạc và tế bào tại vùng bị thương tổn. Đồng thời, SMART FRESH cung cấp độ ẩm cho niêm mạc, tế bào, chống oxy hóa, giúp tái tạo niêm mạc nhanh chóng và phòng ngừa bệmh khi sử dụng đúng hướng dẫn. Bên cạnh có tác dụng điều trị bệnh nhiệt miệng, SMART FRESH còn hỗ trợ điều trị các trường hợp như sau:

  • Viêm loét miệng, đẹn, nấm miệng, lưỡi, khô miệng, khô môi, hơi thở có mùi hôi…
  • Viêm nướu, viêm lợi, bệnh nha chu…
  • Viêm họng, đau họng do trào ngược hoặc nhiễm khuẩn.
  • Bị bệnh virus như: siêu vi, thủy đậu, tay chân miệng, sởi, rubella, herpes miệng, ….

Trên đây là tất các cả thông tin cần thiết về bệnh nhiệt miệng cũng như cách điều trị an toàn và hiệu quả nhất. Đồng thời có thể giúp các bạn giải đáp được thắc mắc: bị nhiệt miệng có nên súc miệng bằng nước muối hay không. Để có thêm nhiều điều thú vị và bổ ích khác, hãy thường xuyên theo dõi những bài viết của chúng tôi nhé.

Tham khảo thêm: