Thuốc trị bệnh hôi miệng có nhiều loại nhưng loại nào tốt nhất bạn đã biết chưa? Nếu bạn muốn biết thì hãy theo dõi ngay bài viết sau đây, quantumcare.vn sẽ gợi ý top 10 thuốc trị bệnh hôi miệng hiệu quả để bạn tham khảo.

thuoc-ho-tro-chua-tri-hoi-mieng-hieu-qua
Thuốc hỗ trợ chữa trị hôi miệng hiệu quả

Tìm hiểu về bệnh hôi miệng

Bệnh hôi miệng là gì?

Hôi miệng là triệu chứng bệnh gây nên mùi khó chịu khi hơi thở thoát ra ngoài. Chứng bệnh này chiếm khoảng 40% dân số, tuy không nguy hiểm nhưng lại ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống thường ngày. Cụ thể người mắc chứng bệnh này thường tự ti và gặp trở ngại trong giao tiếp. Hơi thở khó chịu là do sự kết hợp các hợp chất lưu huỳnh bay hơi gọi là VSC như H2S, CH3SH, CH3CH3…

Nguyên nhân của bệnh hôi miệng

Bệnh hôi miệng chủ yếu do sự giải phóng các hợp chất sulphur dễ bay hơi trong khoang miệng. Và nguyên nhân khiến hợp chất này bay hơi có thể là vì:

Hôi miệng do vi khuẩn

Hợp chất sulphur dễ bay hơi do các vi khuẩn kỵ khí phân giải protein gram âm. Những vi khuẩn này thường định vị ở vùng ứ đọng của miệng như các túi nha chu, bề mặt lưỡi hoặc vùng  kẽ giữa các răng và trong sang thương sâu răng.

Nguyên nhân hôi miệng tạm thời

  • Các thực phẩm chứa chất làm khô miệng như rượu, thuốc lá, thực phẩm cung cấp hàm lượng protein, lượng đường cao như sữa… Khi thủy phân trong miệng sẽ giải phóng các amino axit chứa nhiều hợp chất sulphur.
  • Các thực phẩm như hành tỏi chứa hàm lượng sulphur cao, chúng có thể xuyên qua lớp lót đường ruột vào trong máu rồi giải phóng vào trong phổi bốc hơi ra ngoài.
  • Hơi thở có mùi vào buổi sáng sau khi ngủ dậy cũng liên quan đến việc sản xuất và tiết nước bọt dẫn đến làm khô miệng tạm thời, gây hôi miệng.

Nguyên nhân hôi miệng xuất phát từ miệng

  • Có thể người bị hôi miệng mắc bệnh nha chu và nướu như viêm nướu, viêm nha chu hoặc viêm nưới hoại tử lở loét cấp tính, viêm quanh chân răng, viêm quanh implant, áp xe gây hôi miệng.
  • Vết lở loét do ác tính, aphthous hay tác dụng của một số thuốc.
  • Do giảm tiết nước bọt tuổi tác, dùng nhiều thuốc, xạ trị, hóa trị, hội chứng Sjogren gây hôi miệng.
  • Do vệ sinh răng miệng không kỹ, trong khoang miệng còn nhiều lớp cặn lưỡi hoặc do nhiễm nấm candida.
  • Các mảnh vụ lắng đọng trên các dụng cụ chỉnh nha như răng giả, khí cụ…
  • Người có bệnh về xương như viêm tủy xương, hoại tử xương hoặc viêm ổ răng khô và bệnh ác tính khác.
  • Ngoài ra còn có một số nguyên nhân gây hôi miệng khác.

Triệu chứng của bệnh hôi miệng

Như đã nói, bệnh hôi miệng có triệu chứng là hơi thở có mùi khó chịu thoát ra ngoài. Tùy vào tình trạng bệnh của mỗi người mà hơi thở có mùi hôi nặng hay nhẹ.

Cách chữa bệnh hôi miệng

Top 10 thuốc trị bệnh hôi miệng hiệu quả tốt nhất

Bệnh hôi miệng nếu muốn chữa khỏi thì cần sử dụng thuốc và thị trường hiện bán khá nhiều sản phẩm chữa bệnh này. Ngay sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn sản phẩm tốt nhất đang được ưu chuộng nhất hiện nay.

Smart Fresh

Smart Fresh là sản phẩm thuộc thương hiệu Quantum Care được ứng dụng từ công nghệ nano thông minh tiên tiến nhất hiện nay. Sản phẩm giúp làm sạch vòm miệng, tiêu diệt vi khuẩn gây hôi miệng. Đồng thời  ngăn ngừa sự sinh sôi của các loại vi khuẩn, virus gây nên các bệnh trong khoang miệng.

bi-hoi-mieng-nen-dung-thuoc-gi-mau-khoi
Bị hôi miệng nên dùng thuốc gì mau khỏi

Sử dụng Smart Fresh thường xuyên bạn còn phòng ngừa sâu răng, giữ nướu khỏe mạnh và giúp hơi thở thơm tho hơn. Sản phẩm khi xịt vào miệng tạo ra một lớp màng nano sinh học bao phủ làm sạch khoang miệng. Nó tạo môi trường thuận lợi cho vết thương lở miệng lành nhanh nhờ khả năng bảo vệ và thúc đẩy quá trình hình thành niêm mạc và tế bào tại vùng bị tổn thương.

Thông tin về Smart Fresh

-Thành phần:

Purified water, Alcohol, Acid acetic, Chitosan, Silver nano, Carbon, Menthol, Sorbitol, Flavor.

-Cách dùng:

  • Xịt 3-4 lần/ ngày để làm sạch vòm miệng, ngăn ngừa vi khuẩn, hỗ trợ làm giảm bệnh hôi miệng.
  • Sau khi khỏi bệnh, thỉnh thoảng xịt 1-2 lần/ ngày để làm sạch miệng giúp hơi thở thơm tho, tự tin hơn.

-Lưu ý:

  • Cần lắc đều chai trước khi sử dụng, nhấn vào đầu vòi xịt từ 3-5 lần cho dung dịch phủ đều trong khoang miệng.
  • Sau khi sử dụng dung dịch nano không súc miệng lại.
  • Để sản phẩm xa tầm tay trẻ em, thận trọng khi sử dụng cho trẻ dưới 30 tháng tuổi.
  • Khi trẻ em sử dụng cần có sự hướng dẫn của người lớn.
  • Nếu có biểu hiện bất thường nào thì tạm nhưng dùng sản phẩm và xin ý kiến của bác sĩ.

-Bảo quản:

  • Cần bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp và nhiệt độ cao.
  • Nếu sản phẩm bị ánh sáng chiếu vào sẽ bị giảm tác dụng.

Smart Fresh của hãng Quantum Care đã được Bộ Y tế kiểm nghiệm và cấp phiếu công bố cho phép lưu hành trên thị trường. Sản phẩm được chứng nhận đảm bảo an toàn và chất lượng.

smart-fresh-duoc-bo-y-te-cap-giay-phep-chung-nhan
Smart Fresh được bộ Y Tế cấp giấy phép chứng nhận

Ngoài Smart Fresh, thị trường hiện có nhiều loại thuốc chữa hôi miệng khác bạn có thể tham khảo. Tuy nhiên chúng tôi không hoàn toàn chắc chắn về chất lượng và hiệu quả của những sản phẩm này nên bạn hãy tìm hiểu thật kỹ nhé.

Breath Pearls

Breath Pearls là sản phẩm có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn, làm sạch khoang miệng, hạn chế tích tụ vi khuẩn gây mùi khó chịu. Thành phần chính của thuốc được làm từ tinh dầu bạc hà và tinh dầu hạt mùi tây. Sử dụng Breath Pearls giúp hơi thở thơm mát, củng cố lợi, giúp răng chắc khỏe, trắng sáng hơn.

Komil

Nếu Smart Fresh xếp vị trí đầu thì Komil đứng thứ hai về chất lượng, đây là thực phẩm chức năng hỗ trợ chữa chứng hôi miệng do viêm lợi, sâu răng, viêm tuyến nước bọt… Sản phẩm giúp hỗ trợ cải thiện chứng hôi miệng do một số bệnh lý như sâu răng, viêm tuyến nước bọt, viêm nha chu, viêm lợi, viêm chân răng gây ra. Komil còn khử mùi hôi trong khoang miệng do bệnh viêm họng, sỏi amidan, viêm amidan khá hiệu quả.

Detoxic

Detoxic được bào chế từ nguyên liệu thiên nhiên gồm cỏ thi, cỏ đinh hương, cỏ centaury. Sản phẩm giúp diệt khuẩn, loại bỏ ký sinh trùng, trứng và các loại gian sán và thanh lọc cơ thể. Dùng Detoxic còn giúp ổn định dạ dày, hỗ trợ cải thiện khó chịu ở dạ dày. Tuy nhiên sản phẩm này chống chỉ định với phụ nữ có thai và cho con bú, trẻ em dưỡi 10 tuổi.

Nước súc miệng Kin Gingival Mouthwash

Nước súc miệng này chứa thành phần gồm glycerin, aqua, sorbitol có tác dụng ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh lý về răng miệng như sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu và ngă ngừa chứng hôi miệng. Sản phẩm ngăn ngừa cac mảng bám và sự phát triển của vi khuẩn. Nó chứa hoạt chất diệt khuẩn Chlorhexidine giúp bảo vệ men răng, ngừa sâu răng hiệu quả.



Nước súc miệng Nuskin AP24

Nuskin AP24 là nước súc miệng hỗ trợ trị bệnh hôi miệng được làm từ các thành phần từ thiên nhiên. Công dụng của sản phẩm này giúp loại bỏ các mảng bám trong khoang miệng, giúp răng trắng sáng tự nhiên. Sản phẩm bổ sung thêm Flo giúp ngăn ngừa sâu răng, hỗ trợ trị chảy máu chân răng, viêm lợi, làm cho hơi thở thơm mát hơn. Nếu bạn không tìm mua được Smart Fresh thì có thể tham khảo sản phẩm này nhé.

Thanh Hương Tán

Thanh Hương Tán cũng là một trong những loại thuốc trị hôi miệng được đánh giá cao. Thành phần của sản phẩm chủ yếu từ thiên nhiên gồm hoắc hương, đinh hương, hương phụ tử, bạc chỉ, nhục đậu khấu, quế tâm, mộc hương, bạc hà, cát cánh, cam thảo, cỏ ngọt… Nó giúp cải thiện chứng hôi miệng do trào ngược dạ dày. Hỗ trợ điều trị đắng miệng, nhạt miệng, chua miệng; hỗ trợ tiêu hóa, cân bằng môi trường acid dạ dày.

Tỳ Bách Thảo

Tỳ Bách Thảo là thực phẩm chức năng hỗ trợ chữa trị chứng hôi miệng hiệu quả. Thành phần của sản phẩm này chiết xuất từ thiên nhiên như thảo khấu, mộc hương, sa nhân, phục linh, cam thảo, mật ong, ích trí nhân, bán hạ… Công dụng của Tỳ Bách Thảo là làm giảm hôi miệng, giúp hơi thở thơm mát hơn. Nó còn hỗ trợ tốt cho điều trị khô miệng và các bệnh lý về dạ dày.

An Tâm Đường

Thuốc hỗ trợ điều trị hôi miệng này được bào chế từ nguyên liệu thiên nhiên với mùi thơm nhẹ, vị hơi the. Nó giúp giảm mùi hôi khó chịu do nhiệt miệng, khô miệng, viêm nướu. An Tâm Đường còn loại bỏ vi khuẩn và các bệnh như viêm chân răng, viêm họng hạt, tụt lợi… Thành phần của thuốc chiết xuất từ thiên nhiên nên an toàn cho sức khỏe.

Thuốc Tây y trị hôi miệng

Ngoài sử dụng các sản phẩm hỗ trợ chữa trị hôi miệng trên bạn cũng có thể dùng các loại thuốc Tây y do bác sĩ chỉ định. Điển hình là nhóm thuốc điều hòa nhu động ruột và nhóm thuốc bảo vệ niêm mạc dạ dày. Nhóm thuốc này làm giảm chứng trào ngược dạ dày, chống lại các tác nhân gây trào ngược.

Cách chữa bệnh hôi miệng bằng phương pháp dân gian

Ngoài các loại thuốc chữa hôi miệng trên bạn cũng có thể áp dụng một số biện pháp dân gian để đánh bay mùi hôi miệng. Các thực hiện như sau:

Dùng nước muối

Bạn pha nước muối với nước theo tỉ lệ phù hợp, lưu ý dung dịch không nên quá mặn hoặc quá nhạt. Dùng nước muối này ngậm và súc miệng mỗi ngày. Nếu nước muối tự pha tại nhà không đúng tỉ lệ thì bạn có thể mua nước muối sinh lý để vệ sinh răng miệng sạch sẽ.

Dùng tinh dầu tràm

Mỗi khi đánh răng bạn nhỏ 1-2 giọt tinh dầu tràm trà vào bàn chải. Có thể kết hợp với nước cốt lá bạc hà để súc miệng. Tinh dầu tràm trà có tác dụng sát trùng, kháng khuẩn giúp tiêu diệt các vi khuẩn gây hôi miệng. Mùi thơm của tinh dầu cũng giúp hơi thở thơm mát hơn.

bi-hoi-mieng-nen-lam-gi
Bị hôi miệng nên làm gì

Dùng lá bạc hà

Bạn có thể dùng lá bạc hà nhai trực tiếp hoặc cắt nhỏ rồi cắt lấy nước uống. Thêm vào đó hãy pha 1 ly nước ấm với nước cốt bạc hà và một ít muối để làm dung dịch súc miệng mỗi ngày. Lá bạc hà có khả năng sát khuẩn, giúp hơi thở thơm mát nên có thể cải thiện được chứng hôi miệng.

Dùng chanh

Bạn hãy dùng vỏ chanh tươi hoặc nước cốt chanh để khử mùi hôi miệng. Rửa sạch vỏ chanh tươi, cắt nhỏ rồi nhau kỹ và nuốt. Hoặc bạn có thể vắ nước cốt chanh và pha với nước muối để súc miệng, đồng thời dùng hỗn hợp chải răng và lưỡi vào sáng và tối.

Dùng trà xanh

Trà xanh là chất chống oxy hóa nên chữa hôi miệng khá tốt, nó chứa nhiều polyphenol hỗ trợ loại bỏ vi khuẩn và giúp răng chắc khỏe. Bạn thực hiện bằng cách đun sôi lá trà xanh và để nguội. Dùng nước trà xanh súc miệng sau khi ăn hoặc uống hàng ngày.

Cách phòng ngừa bệnh hôi miệng

Bị hôi miệng nên ăn gì?

Kết hợp vệ sinh răng miệng sạch sẽ, bạn nên ăn nhiều các loại thực phẩm sau đây để hỗ trợ loại bỏ chứng hôi miệng:

Trái cây chứa nhiều vitamin C

Để ngăn ngừa hôi miệng bạn nên ăn nhiều trái cây chứa vitamin C như cam, chanh, quýt, xoài, kiwi, dưa lưới, bưởi… Chúng có tác dụng làm sạch hệ men răng giúp hơi thở thơm tho hơn. Người bị hôi miệng nên chọn chanh, cam, xoài có vị chua cao và giòn vì những quả này chứa chất chống oxy hóa giúp diệt khuẩn hiệu quả.



Loại lá gia vị

Người bị hôi miệng nên ăn các loại lá gia vị như lá bạc hàm lá cà ri, lá quế, mùi tây, cần tàu, rau thơm, diếp cá… Những loại này hỗ trợ trong việc chữa trị chứng hội miệng. Tuy nhiên bạn cần lưu ý:

  • Lá quế, hoa tiêu: Không nên dùng trực tiếp mà phải rang lên để độ thơm nồng và cay cao hơn. Sau khi rang bạn để nguội rồi mới sử dụng, vị cay và thơm của hoa tiêu sẽ đọng lại nhiều hơn giúp sát khuẩn tận gốc theo từng kẽ răng, đánh bay chứng hôi miệng.
  • Lá cà ri: Lá này nên dùng trực tiếp khi nấu ăn để giữ lại mùi hương nồng của lá cà ri luộn đọng lại khi ăn.
  • Lá bạc hà, lá quế: Trong hai loại lá này có chất chống oxy hóa và khoáng chất giúp tăng hàm lượng enzyme và nên ăn trực tiếp khi còn tươi sống. Chúng còn giúp diệt khuẩn trên men răng hiệu quả.

Bị hôi miêng nên kiêng ăn gì?

Người bị hôi miệng hạn chế sử dụng các loại thực phẩm sau đây để hạn chế sự sinh sôi, phát triển của vi khuẩn kí sinh ở men răng:

Café

Trong café và socola có tính năng nhuộm màu tuy không gây ra tác hại nghiêm trọng trong cơ thể nhưng lạm dụng sẽ oxy hóa hệ men răng tự nhiên và làm bào mòn men trắng của răng. Khi hệ men răng không còn kháng sinh nữa răng sẽ chuyền vàng vôi răng khiến răng rất kém, xù vì và mảng bám. Các mảng bám này đọng lại trên vôi răng bào mòn mục rỗng răng tạo ra mùi hôi khó chịu.

Hành, tỏi

Trong hành tỏi có chứa hàm lượng lưu huỳnh cao, khi chế biến thức ăn oxy hóa lưu huỳnh với oxy tự nhiên ngoài không khí. Lưu huỳnh là một chất có mùi hôi nồng nên khi trực tiếp dùng sẽ đọng lại trên răng miệng và vành môi. Vì vậy khi người bị hôi miệng ăn hành tỏi sẽ tạo điều kiện thuận lợi đẩy mùi hôi nóng đốt nóng dạ dày. Và hiện tượng dạ dày bốc hỏa trào ngược gây sinh nhiệt nướu lên miệng.

Thực phẩm chứa nhiều protein

Các loại thịt bò, thịt gà, thịt cừu… chứa hàm lượng protein rất cao và dồi dào cacbohydrat. Người hôi miệng nên hạn chế vì các loại thịt này rất khó tiêu. Nếu ăn quá nhiều tiến trình tiêu hóa ở dạ dày sẽ rất chậm và gây ợ liên tục lên miệng tạo ra mùi do không tiêu hóa được. Ngoài ra ở những loại thịt cần được răng nghiền nhuyễn trước khi tiêu hóa, quá trình này rất dễ kẹt đồ ăn thừa lại kẽ răng và chân răng khó làm sạch được.

Chứng hôi miệng của bạn sẽ thuyên giảm nếu biết cách chữa trị và tìm đúng loại thuốc. Top 10 thuốc trị bệnh hôi miệng quantumcare.vn giới thiệu trên đây là những loại tốt nhất trên thị trường, bạn nên tham khảo. Nếu muốn mua Smart Fresh thì mời bạn liên hệ ngay đến Quantum Care để nhận tư vấn từ nhân viên của chúng tôi nhé. Xin cảm ơn và hẹn gặp lại các bạn.

Xem thêm: